Phương pháp giải:
Vận dụng các kiến thức đã học trong bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản – Tiết 2 kết hợp kỹ năng viết đoạn văn nghị luận văn học, phân tích một tác phẩm.
Giải chi tiết:
a. Mở đoạn:
- Cô-ba-ya-si Ít-sa: Không chỉ là một nhà thơ hai-cư mà còn là một họa sĩ tài hoa.
- Giới thiệu bài thơ.
b. Thân đoạn:
- Mối tương quan giữa “con ốc” và “núi Fuji”.
+ Con ốc: Là sinh vật nhỏ bé, di chuyển chậm rì.
+ Núi Fuji: Biểu tượng to lớn, kì vĩ. Để chinh phục ngọn núi phải chải qua một hành trình dài.
-> Sự tương phản: Hành trình của con ốc rất khó khăn có thể không đạt đến được
-> Con ốc vẫn ung dung, tự tại trên hành trình của mình.
=> Sự tự do trong tinh thần. Con người hãy mở ra sự tự do tinh thần để bắt đầu hành trình của mình. Hãy biết ước mơ, khát khao. Hành trình thực hiện ước mơ cũng chính là một loại thành công.
c. Kết đoạn: Khái quát lại đặc điểm nội dung và đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm.
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?