[LỜI GIẢI] Thế giới được tạo lập không phải một lần mà mỗi lần ngư - Tự Học 365
LUYỆN TẬP TRẮC NGHIỆM 50000+ CÂU HỎI

DÀNH CHO MỌI LỚP 6 ĐẾN 12

TRUY CẬP NGAY
XEM CHI TIẾT

Thế giới được tạo lập không phải một lần mà mỗi lần ngư

Thế giới được tạo lập không phải một lần mà mỗi lần ngư

Câu hỏi

Nhận biết

Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Phương pháp giải:

phân tích, lí giải, tổng hợp.

Giải chi tiết:

1. Giải thích

Thế giới:

- “Thế giới” thứ nhất: thế giới hiện thực, cuộc sống mà loài người và vạn vật đang sống.

- “Thế giới” thứ hai: thế giới của nghệ thuật, thế giới mà những người nghệ sĩ tái hiện, phản ánh trong tác phẩm của mình.

Người nghệ sĩ độc đáo: Người có cá tính sáng tạo, có phong cách riêng.

=> Người nghệ sĩ với tài năng nghệ thuật của mình đã tạo ra thế giới qua mỗi lần đặt bút sáng tạo à Đề cao vai trò sáng tạo của người nghệ sĩ.

2. Bàn luận

- Văn học là tấm gương phản ánh hiện thực nên văn học không thể thoát li hiện thực mà phải bám sát mô tả hiện thực. Mỗi lần nhà văn đặt bút là đưa người đọc tiếp cận một mảng hiện thực, đưa đến cho họ một nhận thức nào đó về thế giới họ đang sống.

Dẫn chứng: Nam Cao nói về nông dân không chỉ khổ về sưu cao, thuế nặng, nghèo đói, mà ông còn cho ta thấy vì đói nghèo người nông dân bị đói nghèo làm tha hóa của nhân hình, nhân tính.

- Văn học là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Hiện thực cuộc sống và con người khách quan ngoài đời khi được phản ánh trong tác phẩm đã đi qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ, in đậm dấu ấn sáng tạo của nghệ sĩ.

Dẫn chứng: Cùng viết về người lính: Đồng chí – Chính Hữu: người lính nông dân, chân thực, giản dị; Phạm Tiến Duật – BTVTDXKK: tuế táo, ngang tàng, hóm hỉnh.

=> Mỗi lần người nghệ sĩ xuất hiện là một lần thế giới được tạo lập.

- Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo à Người nghệ sĩ phải có cách tiếp cận cuộc sống mới mẻ để “những việc mà ai cũng biết cả rồi” lại có “cách nhìn nhận mới, tình cảm mới”. à Đặt bút sáng tạo: “lại một lần thế giới được tạo lập”, không lặp lại người khác và không lặp lại chính mình.

+ Người nghệ sĩ có năng lực thấu thị, không chỉ dừng lại ở cái nhìn bề mặt, hiện tượng mà người nghệ sĩ có năng lực nhìn giá trị, bản chất bên trong => làm cho cái nhìn thế giới khác đi => cách tạo lập thế giới.

+ Nhà văn có sự dũng cảm để nói về những cái bản chất như vậy.

- Tạo lập thế giới không có nghĩa là thoát li, xuyên tạc thế giới, chúng ta vẫn phải tôn trọng hiện thực.

4. Chứng minh.

Cài dẫn chứng vào từng luận điểm.

Dẫn chứng: Lão Hạc

- Hiện thực: cuộc sống người nông dân 1930-1945. Trước đó:

+ Tắt đèn: chị Dậu không phải sinh ra đã nghèo, có lúc đã sống sung sướng, vậy mà chỉ một trận ốm của bà mẹ, của chồng mà gia đình điêu đứng => bán chó, bán con để lo suất sưu cho chồng.

+ Lão Hạc: Nam Cao nói về nông dân không chỉ khổ về sưu cao, thuế nặng, nghèo đói, mà ông còn cho ta thấy vì đói nghèo người nông dân bị đói nghèo làm tha hóa của nhân hình, nhân tính.

Ông giáo cuộc sống o ép, dồn đẩy nên phải bán 5 cuốn sách mình yêu quý nhất đi.

Con trai lão Hạc đi đồn điền cao su.

Lão Hạc dồn hết tình yêu thương cho con nhưng lại không giúp con lấy được người mà con yêu => khổ tâm => chờ đợi con ở nhà, hi vọng được vui vầy với con => ở cùng con Vàng và yêu quý nó vô cùng => cuối cùng vẫn phải bán con Vàng => vì đói, vì nghèo người ta không còn được là chính mình.

=> Tác giả tin vào con người: con người ta có thể cuộc đời hủy diệt nhưng không để cuộc đời chiến thắng: lão Hạc không chịu tha hóa, chuẩn bị kĩ cho cái chết của mình => càng trong hoàn cảnh cơ cực, con người càng người hơn, sức mạnh làm người mãnh liệt hơn => cảm phục con người.

=> Đến Nam Cao ông đã đi sâu vào tâm lí con người (con người khuất phục trước hoàn cảnh: chị Dậu cuối cùng phải bán con), Nam Cao đã di chuyển tình huống vào bên trong con người, làm người đọc bất ngờ trước quyết định của nhân vật: cái chết của lão Hạc => chủ nghĩa hiện thực tâm lí.

+ Trong lòng mẹ: hiện thực: cái nhìn về người phụ nữ - mẹ bé Hồng.

Mẹ bé Hồng bỏ con, chưa đoạn tang chồng => dễ dàng phán xét họ.

Nguyên Hồng đã đề xuất một cái nhìn khác về người phụ nữ cùng đường tuyệt lộ ấy: qua cái nhìn của bé Hồng người đọc thấy được bất hạnh của người phụ nữ: chôn vùi tuổi xuân trong căn nhà không hạnh phúc.

=> Ta không chỉ nhìn thấy người đàn bà ấy chỉ có điều xấu xa mà ta còn thấy thương họ: cả đời chỉ có tủi cực, cay đắng.

Nghệ thuật tạo dựng tính huống thú vị: tạo cuộc đối thoại giữa bà cô và bé Hồng. Bé Hồng là một sự phản đề, cho thấy sự giả tạo của bà cô. Cuộc gặp gỡ mẹ vs bé Hồng đã cho thấy bà vẫn yêu thương con, có trách nhiệm với con.

3. Ý nghĩa của vấn đề

- Đối với nhà văn: Phát huy cá tính sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm hấp dẫn, lôi cuốn

- Đối với người đọc: Cần nhận ra sự độc đáo, cá tính sáng tạo của mỗi nhà văn thể hiện qua tác phẩm

Ý kiến của bạn