Phương pháp giải:
Gọi chiều dài hai cạnh của tam giác vuông là \(a,b\left( m \right)\) (điều kiện: \(0 < a;b < 13\))
Từ giả thiết của bài toán, lập được hệ phương trình.
Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế để tìm nghiệm của hệ phương trình.
Giải chi tiết:
Gọi chiều dài hai cạnh của tam giác vuông là \(a,b\left( m \right)\) (điều kiện: \(0 < a;b < 13\))
Chu vi của hình tam giác vuông bằng \(30m\) nên ta có: \(a + b + 13 = 30 \Leftrightarrow a + b = 17\,\,\left( 1 \right)\)
Vì cạnh huyền của tam giác vuông là \(13m\) nên ta có: \({a^2} + {b^2} = {13^2}\)
\(\begin{array}{l} \Leftrightarrow {\left( {a + b} \right)^2} - 2ab = 169\\ \Leftrightarrow {17^2} - 2ab = 169\\ \Leftrightarrow - 2ab = - 120\\ \Leftrightarrow ab = 60\,\,\,\,\,\,\left( 2 \right)\end{array}\)
Từ (1), ta có: \(a = 17 - b\) thay vào (2), ta được:
\(\begin{array}{l}\,\,\,\,\,\,\,\,\left( {17 - b} \right)b = 60\\ \Leftrightarrow - {b^2} + 17b = 60\\ \Leftrightarrow {b^2} - 17b + 60 = 0\end{array}\)
Ta có: \(\Delta = {\left( { - 17} \right)^2} - 4.60 = 49 > 0\)
\( \Rightarrow \) Phương trình có hai nghiệm phân biệt: \(\left[ \begin{array}{l}b = \dfrac{{17 - \sqrt {49} }}{2} = 5\left( {tmdk} \right)\\b = \dfrac{{17 + \sqrt {49} }}{2} = 12\left( {tmdk} \right)\end{array} \right.\)
Với \(b = 5\), ta có: \(a = 12\)
Với \(b = 12\), ta có: \(a = 5\)
Vậy chiều dài hai cạnh góc vuông của hình tam giác vuông là \(5m;12m\)
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?