Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, lớp 9A được phân công trồng \(390\) cây xanh. Lớp dự định chia đều số cây phải trồng cho học sinh trong lớp, nhưng khi lao động có \(4\) học sinh vắng nên học sinh có mặt phải trồng thêm \(2\) cây mới hoàn thành công việc. Hỏi lớp 9A có bao nhiêu học sinh?
Giải chi tiết:
Gọi số học sinh lớp 9A là \(x\) (học sinh), \(\left( {x \in {\mathbb{N}^*},\,\,\,x > 4} \right).\)
\( \Rightarrow \) Dự định, mỗi bạn học sinh phải trồng số cây là: \(\dfrac{{390}}{x}\) (cây).
Số học sinh tham gia trồng cây là: \(x - 4\) (học sinh).
\( \Rightarrow \) Thực tế, mỗi bạn học sinh phải trồng số cây là: \(\dfrac{{390}}{{x - 4}}\) (cây).
Vì thực tế mỗi bạn phải trồng thêm 2 cây nên ta có phương trình:
\(\begin{array}{l}\,\,\,\,\,\,\,\,\dfrac{{390}}{{x - 4}} - \dfrac{{390}}{x} = 2\\ \Rightarrow 390x - 390\left( {x - 4} \right) = 2x\left( {x - 4} \right)\\ \Leftrightarrow 390x - 390x + 1560 = 2{x^2} - 8x\\ \Leftrightarrow 2{x^2} - 8x - 1560 = 0\\ \Leftrightarrow {x^2} - 4x - 780 = 0\\ \Leftrightarrow {x^2} - 30x + 26x - 780 = 0\\ \Leftrightarrow x\left( {x - 30} \right) + 26\left( {x - 30} \right) = 0\\ \Leftrightarrow \left( {x - 30} \right)\left( {x + 26} \right) = 0\\ \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x - 30 = 0\\x + 26 = 0\end{array} \right. \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x = 30\,\,\,\,\left( {tm} \right)\\x = - 26\,\,\,\left( {ktm} \right)\end{array} \right.\end{array}\)
Vậy lớp 9A có \(30\) bạn học sinh.
Chọn C.
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?