Vận dụng các kĩ năng làm một đoạn nghị luận xã hội.
Giải chi tiết:
* Yêu cầu hình thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng 150 dòng.
* Yêu cầu về nội dung:
- Nêu được vấn đề nghị luận: Lòng nhân ái của học sinh hiện nay.
- Giải thích: Lòng nhân ái là lòng trắc ẩn của con người đối với con người và với vạn vật xung quanh.
- Lòng nhân ái của học sinh hiện nay:
+ Lòng nhân ái của học sinh được thể hiện trong từng việc làm nhỏ nhất như giúp người già qua đường, mua tăm ủng hộ người khuyết tật hay cảm thương cho một con vật bị bỏ rơi.
+ Lòng nhân ái làm nên vẻ đẹp của một con người nói chung và học sinh nói riêng.
+ Lòng nhân ái của bộ phận lớn học sinh hiện nay góp phần làm nên một xã hội tươi đẹp.
- Bàn luận mở rộng:
+ Hiện nay, khi cuộc sống ngày một phát triển ngày một vội vã chứa đựng trong đó cả những lọc lừa gian dối, lòng nhân ái của con người nói chung và của một bộ phận nhỏ học sinh nói riêng đang dần bị xem nhẹ.
+ Lòng nhân ái đặt không đúng chỗ sẽ trở nên phản tác dụng.
-> Học sinh tự lấy dẫn chứng chứng minh luận điểm.
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?