Có 6 chiếc ghế được kê thành một hàng ngang. Xếp ngẫu nhiên 6 học sinh, gồm 3 học sinh lớp A, 2 học sinh lớp B và 1 học sinh lớp C, ngồi vào hàng ghế đó, sao cho mỗi ghế có đúng một học sinh. Xác suất để học sinh lớp C chỉ ngồi cạnh học sinh lớp B bằng
Phương pháp giải:
- Đếm số cách xếp thỏa mãn bài toán \(n\left( A \right)\)
- Đếm số phần tử của không gian mẫu \(n\left( \Omega \right)\)
- Tính xác suất \(P\left( A \right) = \frac{{n\left( A \right)}}{{n\left( \Omega \right)}}\)
Giải chi tiết:
Đánh số thứ tự các ghế như sau: 1-2-3-4-5-6
Số cách xếp ngẫu nhiên 6 học sinh vào 6 chiếc ghế là \(6! = 720\) cách \( \Rightarrow n\left( \Omega \right) = 720\).
Gọi A là biến cố: “Học sinh lớp C chỉ ngồi cạnh học sinh lớp B”.
TH1: Học sinh lớp C ngồi giữa 2 học sinh lớp B, ta coi B-C-B là 1 buộc, có 2 cách xếp 2 học sinh lớp B trong buộc này.
Số cách xếp buộc B-C-B vào 6 chiếc ghế là 4 cách (Xếp vào các vị trí 1-2-3, 2-3-4, 3-4-5, 4-5-6).
Số cách xếp 3 học sinh còn lại là 3! = 6 cách.
\( \Rightarrow \) Có 2.4.6 = 48 cách.
TH2: Học sinh lớp C ngồi ghế 1 hoặc 6 \( \Rightarrow \) Có 2 cách.
Ứng với mỗi cách xếp học sinh C có 2 cách chọn 1 học sinh B ngồi ở vị trí 2 hoặc 5.
Xếp 4 học sinh còn lại có 4! = 24 cách.
\( \Rightarrow \) Có \(2.2.24 = 96\) cách.
\( \Rightarrow n\left( A \right) = 48 + 96 = 144\).
Vậy xác suất cần tìm là \(P\left( A \right) = \frac{{n\left( A \right)}}{{n\left( \Omega \right)}} = \frac{{144}}{{720}} = \frac{1}{5}\).
Chọn D.
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?