Al, Lew và Karen cùng góp tiền để mua quà cho một người bạn. Số tiền của Al góp ít hơn giá trị \(\frac{1}{3}\) món quà là \(2\) đô la; số tiền Lew góp nhiều hơn giá trị \(\frac{1}{4}\) món quà là \(2\) đô la. Nếu Karen góp số tiền còn lại là 15 đô la thì giá trị món quà là bao nhiêu?
Phương pháp giải:
Gọi số tiền đủ để Al, Lew và Karen mua món quà tặng bạn là \(x\,\,\$ \,\,\left( {x > 0} \right).\)
Dựa vào đề bài, biểu diễn số tiền mà Al, Lew và Karen góp để mua quà tặng bạn.
Từ đó lập được phương trình, giải phương trình vừa lập được để tìm \(x.\)
Đối chiếu với điều kiện rồi kết luận.
Giải chi tiết:
Gọi số tiền đủ để Al, Lew và Karen mua món quà tặng bạn là \(x\,\,\$ \,\,\left( {x > 0} \right).\)
Khi đó số tiền mà Al góp để mua quà là: \(\frac{1}{3}x - 2\,\,\left( \$ \right).\)
Số tiền mà Lew góp để mua quà tặng bạn là: \(\frac{1}{4}x + 2\,\,\left( \$ \right).\)
Số tiền còn lại sau khi Al và Lew đã góp là: \(x - \left( {\frac{1}{3}x - 2} \right) - \left( {\frac{1}{4}x + 2} \right)\) \( = \frac{5}{{12}}x\,\left( \$ \right).\)
Số tiền Karen góp để mua quà là: \(15\,\,\$ \) nên ta có phương trình:
\(\frac{5}{{12}}x = 15\) \( \Leftrightarrow x = 36\,\,\left( {tm} \right).\)
Vậy món quà cần mua với \(36\,\$ .\)
Chọn C.
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là