Phương pháp giải:
Vận dụng các kiến thức đã học trong bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen, một quan niệm.
Giải chi tiết:
Gợi ý trả lời:
- Nêu vấn đề cần thuyết phục: không nên độc đoán bác bỏ những cách nhìn khác với cách nhìn nhận bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống.
- Đưa ra những tích cực trong việc lắng nghe ý kiến, quan điểm của người khác.
+ Tiếp thu được kiến thức phong phú.
+ Mang đến cho bản thân nhiều góc nhìn với cùng một vấn đề.
+ Đôi khi ý kiến của người về một vấn đề nào đó có thể khiến chúng ta nhận ra những sai lầm trong việc nhận định chủ quan trước đó.
….
- Đưa ra những tiêu cực trong việc bác bỏ ý kiến về quan điểm, nhận định của người khác về một vấn đề nào đó khác với quan niệm, nhận định của bản thân.
+ Kiến thức bị bó hẹp, cái nhìn mang tính phiến diện, thiếu tính khách quan.
+ Không hiểu hết được vấn đề.
+ Tạo khoảng cách với mọi người, khó hòa nhập.
….
- Đưa ra cách cải thiện:
+ Học cách lắng nghe ý kiến của người khác.
+ Luôn có tinh thần cầu tiến, học hỏi.
+ Không cố chấp, biết tiếp thu dựa trên quan điểm riêng của bản thân.
……
- Kết luận: Kết luận lại vấn đề cần thuyết phục.
(Học sinh tự lấy dẫn chứng về các luận điểm sao cho phù hợp).
Người Cam-pu-chia đã sáng tạo ra chữ viết vào thời gian nào?
Quốc hiệu của nước ta dưới thời Đinh – Tiền Lê là
Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô là
Người chỉ huy đoàn tham hiểm lần đầu tiên đi vòng quanh trái đất bằng đường biển là
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Lào thời phong kiến là
Quê hương của phong trào văn hóa Phục hưng là
Em hãy trình bày sự hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI?
Công trình kiến trúc tiêu biểu của vương quốc Cam-pu-chia thời phong kiến là
Pha Ngừm đã thành lập nước Lan Xang vào năm nào?
Bằng kiến thức đã học về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077), em hãy:
a. Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt?
b. Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến?