Năm học 2017 – 2018, trường THCS Tiến Thành có ba lớp 9 gồm 9A, 9B, 9C trong đó lớp 9A có 35 học sinh và lớp 9B có 40 học sinh. Tổng kết cuối năm, lớp 9A có 15 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, lớp 9B có 12 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, lớp 9C có 20% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và toàn khối 9 có 30% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hỏi lớp 9C có bao nhiêu học sinh?
Giải chi tiết:
Gọi số học sinh lớp 9C là \(x\) (học sinh) \(\left( {x \in N*} \right).\)
Khi đó số học sinh toàn khối 9 là: \(40 + 35 + x = 75 + x\) (học sinh).
Số học sinh giỏi lớp 9C là: \(20\% x = \frac{x}{5}\) (học sinh).
Số học sinh giỏi toàn khối là: \(15 + 12 + \frac{x}{5} = \frac{{x + 135}}{5}\) (học sinh).
Khối 9 có \(30\% \) số học sinh giỏi nên ta có phương trình:
\(\begin{array}{l}\;\;\;\;\frac{{x + 135}}{5}:\left( {x + 75} \right) = \frac{{30}}{{100}}\\ \Leftrightarrow \frac{{x + 135}}{{5\left( {x + 75} \right)}} = \frac{3}{{10}}\\ \Leftrightarrow 2\left( {x + 135} \right) = 3\left( {x + 75} \right)\\ \Leftrightarrow 2x + 270 = 3x + 225\\ \Leftrightarrow x = 45\;\;\left( {tm} \right).\end{array}\)
Vậy số học sinh lớp 9C là 45 học sinh.
Trong không gian với hệ trục Oxyz, cho mặt phẳng (P): 2x + y + 2z + 4 = 0, đường thẳng d:
=
=
và đường thẳng ∆ là giao tuyến của hai mặt phẳng x = 1, y + z - 4 = 0. Viết phương trình mặt cầu có tâm thuộc d, đồng thời tiếp xúc với ∆ và (P) biết rằng tâm của mặt cầu có tọa độ nguyên.