Cho bảng số liệu:
Khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa ở nước ta giai đoạn 1980 - 2005

a. Tính cự lý vận chuyển trung bình qua các năm (km) ?
b. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện khối lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa của ngành giao thông vận tải nước ta giai đoạn 1980 - 2005?
c. Nhận xét và giải thích?
Giải chi tiết:
a. Tính cự ly vận chuyển
- Công thức: Cự ly = KLLC : KLVC
- Kết quả

b. Vẽ biểu đồ kết hợp giữa cột và đường
KLVC - cột
KLLC - Đường
Yêu cầu: Chính xác đẹp, đầy đủ các nội dung
c. Nhận xét
Từ năm 1980 - 2005 KLVC và KLLC hàng hóa nước ta đề tăng, tăng nhanh nhất là giai đoạn 2000 - 2005
+ KLVC tăng 8,7 lần và ổn định
+ KLLC tăng 6,25 lần nhưng không ổn định
* Nguyên nhân:
- Sự phát triển của nền kinh tế kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu tăng.
- Hoạt động ngoại thương ngày càng đẩy mạnh là tiền đề cho các loại hình giao thông vân tải phát triển, nhất là đường biển.
- Chính sách phát triển giao thông của nhà nước: Giao thông đi trước một bước so với các ngành khác.
- Lao động có trình độ ngày càng cao, đảm nhiệm xây dựng các công trình giao thông hiện đại.
- Nguyên nhân khác
So với yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay, tốc độ chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của nước ta diễn ra
Dựa vào bảng số liệu sau đây về cơ cấu GDP của nước ta phân theo thành phần kinh tế (theo giá thực tế).
(Đơn vị : %)

Nhận định đúng nhất là :
Trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của nước ta năm 2005, chiếm tỉ trọng từ cao xuống thấp lần lượt là:
Đây là một tỉnh quan trọng của Đồng bằng sông Hồng nhưng không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ :
Dựa vào bảng số liệu sau đây về cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của nước ta thời kì 1990 - 2005.
(Đơn vị : %)

Loại biểu đồ phù hợp nhất để thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị sản lượng ngành nông nghiệp là :
Trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp ( theo nghĩa hẹp) của nước ta, ngành chiếm tỉ trọng cao nhất là :