I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 2: ( 3,0 điểm):
Hãy viết bài nghị luận trình bày suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề đặt ra trong câu chuyện trên.
Giải chi tiết:
- Mục đích câu hỏi: Đây là bài văn đánh giá năng lực nhận thức và hiểu biết xã hội của học sinh, đồng thời kiểm tra kĩ năng làm văn nghị luận. Học sinh phải tổ chức được bài văn, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi dùng từ, lỗi câu và lỗi diễn đạt. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng phải đảm bảo được những ý cơ bản về ước mơ giản dị mà cao đẹp của cậu bé chính là biểu hiện của lối sống chia sẻ, bù đắp, yêu thương.
- Mức tối đa: Thí sinh phải tổ chức được bài văn, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi dùng từ, lỗi câu và lỗi diễn đạt. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng phải đảm bảo được những ý cơ bản về ước mơ giản dị mà cao đẹp của cậu bé chính là biểu hiện của lối sống chia sẻ, bù đắp, yêu thương. Sau đây là một số gợi ý về nội dung cần đạt. Giám khảo tham khảo và linh hoạt trong quá trình đánh giá bài viết của thí sinh:
I. MỞ BÀI: (0,5 điểm)
Giới thiệu câu chuyện và vấn đề gửi gắm trong câu chuyện:
(Câu chuyện gủi gắm thông điệp về lối sống yêu thương.)
II. THÂN BÀI: ( 2,O điểm)
1. TÓM TẮT NỘI DUNG CÂU CHUYỆN VÀ NÊU Ý NGHĨA CÂU CHUYỆN (0,5 điểm)
- Chuyện kể về một cậu bé ước mơ có một chiếc xe lăn lắc tay để tặng cho người em tật nguyền của mình với lòng quyết tâm cao độ.
Ước mơ của cậu bé bình thường mà cao đẹp: không phải ước mơ được đón nhận, hưởng thụ mà là được chia sẻ, bù đắp yêu thương.
- Câu chuyện giản dị mà cảm động giàu ý nghĩa nhân văn, ca ngợi tình yêu thương, sự sẻ chia trong cuộc sống đối với những người mà mình yêu thương.)
2. BÀN LUẬN VỀ Ý NGHĨA CỦA SỰ QUAN TÂM, BÙ ĐẮP, YÊU THƯƠNG
- Đối với người được đón nhận: (0,5 điểm)
+ Tình yêu, sự quan tâm phần nào bù đắp những thiệt thòi và mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh éo le. (cậu bé muốn bù đắp cho người em bị tật nguyền trong văn bản)...
+ Tình yêu góp phần an ủi, động viên con người, giúp con người nỗ lực vươn lên chiến thắng hoàn cảnh, có thêm niềm lạc quan, sự tự tin và nghị lực sống...
- Đối với người chia sẻ: (0,5 điểm)
+ Biết yêu thương, sẻ chia, biết cho đi cũng sẽ được nhận lại niềm vui, niềm hạnh phúc, tình yêu, sự kính trọng. (Thái độ tự hào về người anh của mình của nhân vật tôi trong câu chuyện... )
+ Con người có ước mơ thiết thực và nỗ lực biến ước mơ đó trở thành hiện thực sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa. Đó là người có lẽ sống đẹp, có văn hóa, đáng tự hào.
- Con người nếu thiếu tình yêu, sự sẻ chia là biểu hiện của thói vô cảm, nếu xa lánh, kỳ thị với người thua thiệt, tật nguyền con người sẽ trở nên ích kỉ, tàn nhẫn... (0,25 điểm)
3. BÀI HỌC NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG: (0,5 điểm)
- Phê phán lối sống ích kỷ, thiếu tình thương.
- Bồi dưỡng tâm hồn, biết bao dung, nhân ái, vị tha.
- Quan tâm, sẻ chia, tạo cơ hội cho những người bất hạnh, tật nguyền có được sự bình đẳng như mọi người...
- Thể hiện tình yêu thương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trước hết là đối với những người thân yêu của mình....
III. KẾT BÀI: (0,5 điểm)
Khẳng định ý nghĩa của câu chuyện
- Mức 50% số điểm:
Thí sinh hiểu ý nghĩa của câu chuyện, có hướng làm bài đúng nhưng triển khai chưa đủ ý, trình bày chưa sâu sắc, còn mắc lỗi về từ ngữ, diến đạt...
- Mức không đạt: Sai lạc về nội dung và phương pháp.