Danh sách câu hỏi
[Cho các phương pháp sau:(1) Nuôi cấy mô tế bào;(2) Sinh sản sinh dưỡng - Tự Học 365]
Cho các phương pháp sau: (1) Nuôi cấy mô tế bào; (2) Sinh sản sinh dưỡng; (3) Nuôi cấy hạt phấn rồi lưỡng bội hoá các dòng đơn bội; (4) Tự thụ phấn bắt buộc. Ở thực vật, để duy trì năng suất và phẩm chất của một giống có ưu thế lai. Phương pháp sẽ được sử dụng là:
[Một tập hợp các cá thể cùng loài, có kiểu gen giống nhau và đồng hợp v - Tự Học 365]
Một tập hợp các cá thể cùng loài, có kiểu gen giống nhau và đồng hợp về tất cả các cặp gen thì được gọi là dòng thuần. Xét các đặc điểm: (1) Có tính di truyền ổn định (2) Luôn mang các gen trội có lợi (3) Không phát sinh các biến dị tổ hợp (4) Luôn có ưu thế lai cao (5) Thường biến đồng loạt và luôn theo một hướng Dòng thuần có bao nhiêu đặc điểm?
[Giả sử có hai cây khác loài có kiểu gen AaBB và DDEe. Người ta sử dụng - Tự Học 365]
Giả sử có hai cây khác loài có kiểu gen AaBB và DDEe. Người ta sử dụng công nghệ tế bào để tạo ra các cây con từ hai cây này. Theo lí thuyết, trong các phát biểu sau về các cây con, có bao nhiêu phát biểu đúng? (1) Các cây con được tạo ra do nuôi cấy tế bào sinh dưỡng của từng cây có kiểu gen AaBB hoặc DDEe. (2) Nuôi cấy hạt phấn riêng rẽ của từng cây sau đó lưỡng bội hóa sẽ thu được 8 dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau. (3) Các cây con được tạo ra do nuôi cấy hạt phấn của từng cây và gây lưỡng bội hóa có kiểu gen AABB, aaBB hoặc DDEE, DDee. (4) Cây con được tạo ra do lai tế bào sinh dưỡng (dung hợp tế bào trần) của hai cây với nhau có kiểu gen AaBBDDEe.
[Cho bảng sau đây về đặc điểm của một số hình thức ứng dụng di truyền h - Tự Học 365]
Cho bảng sau đây về đặc điểm của một số hình thức ứng dụng di truyền học trong tạo giống bằng công nghệ tế bào: Tổ hợp ghép đúng là:
[Cho các thông tin sau:(1) Sử dụng enzim cắt giới hạn để cắt gen cần ch - Tự Học 365]
Cho các thông tin sau: (1) Sử dụng enzim cắt giới hạn để cắt gen cần chuyển và mở plasmit; (2) Tách ADN chứa gen cần chuyển ra khỏi tế bào cho và plasmit ra khỏi tế bào nhận; (3) Sử dụng enzim ligaza để nối gen cần chuyển vào plasmit;tạo thành ADN tái tổ hợp (4) Phân lập dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp; (5) Đưa ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận; (6) Tạo điều kiện để dòng tế bào chứa ADN tái tổ hợp được biểu hiện và thu nhận sản phẩm. Trình tự các bước trong kĩ thuật cấy gen là:
[Dưới đây là các phương pháp tạo giống bằng công nghệ tế bào và ứng dụn - Tự Học 365]
Dưới đây là các phương pháp tạo giống bằng công nghệ tế bào và ứng dụng chủ yếu của các phương pháp: Trong số các tổ hợp ghép đôi giữa phương pháp tạo giống và ứng dụng sau đây, tổ hợp nào đúng?
[Bảng dưới đây cho biết một số ví dụ về ứng dụng của di truyền học tron - Tự Học 365]
Bảng dưới đây cho biết một số ví dụ về ứng dụng của di truyền học trong chọn giống: Trong các tổ hợp ghép đôi ở các phương án dưới đây, phương án nào đúng?
[Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói đến - Tự Học 365]
Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói đến cách mà con người có thể làm biến đổi gen của một sinh vật bằng ứng dụng công nghệ gen? (1) Đưa thêm một gen lạ (thường là một gen loài khác) vào hệ gen, sinh này gọi là sinh vật chuyển gen. (2) Làm biến đổi một gen có sẵn trong hệ gen, để gen này sản xuất nhiều một cách khác thường. (3) Loại bỏ hoặc làm bất hoạt một gen nào đó trong hệ gen, bằng cách mày một gen không mong muốn nào đó của sinh vật được loại bỏ hoặc làm cho bất hoạt. (4) Sử dụng các tác nhân gây đột biến phù hợp để tạo ra các gen đột biến, các gen đột biến này sẽ tạo các sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của con người
[Trong các phương pháp sau, có bao nhiêu phương pháp tạo ra song nhị bộ - Tự Học 365]
Trong các phương pháp sau, có bao nhiêu phương pháp tạo ra song nhị bội thể ở thực vật? (1) Lai khác dòng đơn. (2) Lai khác dòng kép. (3) Lai xa kết hợp với đa bội hóa (4) Dung hợp tế bào trần. (5) Đa bội hóa cùng nguồn. (6) Công nghệ gen.
[Cho các đặc điểm sau:(1) Đều có thể sinh sản hữu tính bình thường.(2) - Tự Học 365]
Cho các đặc điểm sau: (1) Đều có thể sinh sản hữu tính bình thường. (2) Đều là thể song nhị bội. (3) Đều là dòng thuần chủng về tất cả các cặp gen. (4) Đều được xem là loài mới. (5) Đều luôn có số lượng NST tăng gấp đôi so với bộ NST của 2 loài gốc ban đầu. Theo lí thuyết, có bao nhiêu đặc điểm giống nhau ở con lai được tạo ra bằng phương pháp lai xa kết hợp với lưỡng bội hoá và phương pháp lai tế bào sinh dưỡng giữa 2 loài thực vật lưỡng bội khác nhau?
[Năm 1928, Kapetrenco đã tiến hành lai cây cải bắp (loài Brassica 2n = - Tự Học 365]
Năm 1928, Kapetrenco đã tiến hành lai cây cải bắp (loài Brassica 2n = 18) với cây cải củ (loài Raphanus 2n = 18) tạo ra cây lai khác loài, hầu hết các cây lai này đều bất thụ, một số cây lai ngẫu nhiên bị đột biến số lượng nhiễm sắc thể làm tăng gấp đôi bộ nhiễm sắc thể tạo thành các thể song nhị bội. Trong các đặc điểm sau, có bao nhiêu đặc điểm đúng vói các thể song nhị bội này? (1) Mang vật chất di truyền của cả hai loài cải ban đầu. (2) Trong tế bào sinh dưỡng, các nhiễm sắc thể tồn tại thành từng nhóm, mỗi nhóm gồm 4 nhiễm sắc thể tương đồng. (3) Có khả năng sinh sản hữu tinh. (4) Có kiểu gen đồng hợp tử về tất cả các cặp gen. (5) Tế bào sinh dưỡng có 18 cặp nhiễm sắc thể tương đồng.
[Ở một loài động vật, tính trạng màu lông do gen nằm trên NST giới tính - Tự Học 365]
Ở một loài động vật, tính trạng màu lông do gen nằm trên NST giới tính X qui định, tính trạng chiều cao do gen nằm trên NST thường qui định, tính trạng kháng thuốc do gen nằm trong ti thể qui định. Chuyển nhân từ tế bào của một con đực A có màu lông vàng, chân cao, kháng thuốc vào tế bào trứng mất nhân của cơ thể cái B có màu lông đỏ, chân thấp, không kháng thuốc tạo được tế bào chuyển nhân C. Tế bào này nếu có thể phát triển thành cơ thể thì kiểu hình của cơ thể này là
[Điều nào sau đây không phải là vai trò của phương pháp tự thụ phấn và - Tự Học 365]
Điều nào sau đây không phải là vai trò của phương pháp tự thụ phấn và giao phối cận huyết:
[Chọn ra những phương pháp thường để tạo thể song nhị bội :I. Nuôi cấy - Tự Học 365]
Chọn ra những phương pháp thường để tạo thể song nhị bội : I. Nuôi cấy hạt phấn đơn bội rồi đa bội hoá II. Lai 2 loài khác nhau rồi đa bội hoá cơ thể lai III. Nuôi cấy mô sinh dưỡng kết hợp với tứ bội hoá IV. Dung hợp tế bào trần