Xác định từ láy và từ ghép trong đoạn văn sau?
a. “Tỉnh dậy, Lang Liêu mừng thầm. Càng ngẫm nghĩ, chàng càng thấy lời thần nói đúng. Chàng bèn chọn thứ gạo nếp thơm lừng, trắng tinh, hạt nào, hạt nấy tròn mẩy, đem vo thật sạch, lấy đậu xanh, thịt lợn làm nhân, dùng lá dong trong vườn gói thành hình vuông, nấu một ngày một đêm thật nhừ”.
b. “Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát”.
Giải chi tiết:
a. Từ ghép: mừng thầm, ngẫm nghĩ, gạo nếp, thơm lừng, trắng tinh, đậu xanh, thịt lợn, lá dong, hình vuông.
b.
- Từ láy: lấp loáng, sừng sững, lăn tăn, mơn man.
- Từ ghép: mặt sông, ánh vàng, bờ sông, tím thẫm, uy nghi, trầm mặc, ánh trăng, dòng sông, con sóng, bờ cát.
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?