Viết một đoạn văn tổng – phân – hợp về chủ đề học tập (khoảng 6 – 8 câu), trong đó có sử dụng ít nhất ba cặp từ trái nghĩa. Gạch chân và chỉ rõ các cặp từ trái nghĩa đã sử dụng trong đoạn văn.
Giải chi tiết:
Học tập là con đường truy tìm tri thức vô cùng quan trọng của cuộc đời mỗi con người. Tương lai sáng lạn hay tăm tối đều phụ thuộc vào ý thức học tập chăm chỉ hay lười biếng của mỗi chúng ta. Khổng Tử đã dạy: “ấu bất học, lão hà vi” (lúc nhỏ không học, lúc già biết làm gì). Không học thì làm việc gì cũng chẳng nên. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, mỗi người cần xác định cho mình phương châm, mục đích và phương pháp học tập đúng đắn. "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" (UNESCO) như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?