Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ:
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
(Trích Qua đèo Ngang, Bà Huyện Thanh Quan)
Giải chi tiết:
Biện pháp tu từ chơi chữ dựa trên hiện tượng từ đồng âm. Âm thanh tiếng chim cuốc, chim đa đa có thể là âm thanh thực mà tác giả nghe thấy ở Đèo Ngang vào buổi chiều tà, cũng có thể chỉ là tiếng vọng từ một cõi lòng luôn ưu tư tâm sự nước nhà. Bước chân lên Đèo Ngang – ranh giới giữa đàng Trong và đàng Ngoài, tác giả chắc không khỏi ngậm ngùi tiếc thương thời cũ, luyến tiếc cho nhà Lê. Thân gái dặm trường, nữ sĩ không khỏi nỗi nhớ nhà. Nhớ nước và thương nhà đều rất sâu nặng, tha thiết.
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?