( 2,0 điểm)
“Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ
Nơi nào qua, lòng lại chẳng yêu thương?
Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!
Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét
Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng,
Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”
[Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên]
Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Cho biết những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của chúng ( 1,0 điểm)
2. Chất suy tưởng triết lí được thể hiện qua những câu thơ nào? Từ triết lí trong đoạn thơ trên, anh (chị) rút ra bài học gì cho bản thân? ( 1,0 điểm)
Giải chi tiết:
1. 1,0 điểm
- Những biện pháp nghệ thuật được sử dụng:
+ Điệp từ “ nhớ” – “ khi” lặp lại 2 lần.
+ Câu hỏi tu từ: “ Nơi nao qua lòng lại chẳng yêu thương? ”
+ Tương phản: “ khi ta ở" >< "khi ta đi”, “ đất ở >< "đất hóa tâm hồn”.
+ Nhân hóa: “ đất đã hóa tâm hồn”,
+ So sánh chùm: “ anh nhớ em - đông về nhớ rét”, “ tình yêu ta- cánh kiến hoa vàng- xuân đến chim rừng lông trổ biếc”
- Hiệu quả của biện pháp tu từ:
Tình cảm gắn bó sâu nặng thân thiết của nhà thơ đối với miền Tây Bắc của Tổ quốc.
2. 1,0 điểm
- Chất suy tưởng, triết lí được thể hiện qua:
“ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”
“ Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”
- Suy nghĩ bản thân rút ra từ chất triết lí:
+ Đó là những chân lí mang tính phổ quát, rút ra từ đời sống, từ quy luật tình cảm.
+ Mỗi một mảnh đất khi con người gắn bó dù cho không phải là quê hương đều sẽ trở thành một phần máu thịt, thành mảnh đất tâm hồn, mảnh đất kỉ niệm.
There are several different kinds of faults in reading which are usually more exaggerated with foreign learners.