[LỜI GIẢI] Nhà văn Quách Mạt Nhược cho rằng: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt tră - Tự Học 365
KHỞI ĐỘNG CHO MÙA THI ĐẠI HỌC 2026

Ôn đúng trọng tâm – Học chắc từ hôm nay

BẮT ĐẦU NGAY

Hệ thống lại kiến thức lớp 10–11–12

Nhà văn Quách Mạt Nhược cho rằng: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt tră

Nhà văn Quách Mạt Nhược cho rằng: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt tră

Câu hỏi

Nhận biết

(2.0 điểm)

Nhà văn Quách Mạt Nhược cho rằng: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt trăng tròn rồi lại khuyết, nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào chúng ta thì còn lại mãi mãi”.

Nhà bác học Đác-uyn chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng tất cả những cái gì có giá trị một chút, tôi đều thu nhận được bằng cách tự học”

Còn bạn nghĩ sao? (Trình bày trong một đoạn văn khoảng 200 từ)


Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Giải chi tiết:

1.1: Giải thích

-Ý kiến của Quách Mạt Nhược: Đặt trong tương quan với ánh sáng mặt trăng, mặt trời, Quách Mạt Nhược đã khẳng định sức sống bền bỉ, sâu đậm của nguồn ánh sáng mà người thầy chiếu rọi trong ta.  Qua đó, nhà văn muốn đề cao vai trò, sự ảnh hưởng quan trọng của người thầy đối với mỗi người.

- Ý kiến của Đacuyn: Đề cập đến giá trị, hiệu quả của việc học, thực chất là đề cao thái độ chủ động, tích cực chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện bản thân của mỗi người.

- Hai ý kiến cùng bàn về ý nghĩa, hiệu quả của việc học nhưng nếu Quách Mạt Nhược đề cao vai trò của người thầy thì Đacuyn lại khẳng định vai trò tự học của bản thân. Hai ý kiến bổ sung cho nhau, chỉ cho chúng ta cách chiếm lĩnh tri thức tốt nhất là kết hợp sự hướng dẫn của thầy với ý thức tự học tích cực, chủ động của bản thân.

1.2: Bình luận, chứng minh

a. Thầy là ánh sáng, soi đường chỉ lối cho ta chinh phục những tri thức

- Thầy có kiến thức, kinh nhiệm, có kĩ năng truyền đạt kiến thức.

- Nghệ thuật sư phạm, truyền lửa cho học sinh.

- Có thầy định hướng sẽ giúp chúng ta kịp thời điều chỉnh những sai lầm.

b. Mọi kiến thức thu nhận đươch phải do tự học

- Những kiến thức thầy cô truyền đạt sẽ không bao giờ trở thành của chính bản thân ta nếu ta không dành thời gian tiếp thu, tự học.

- Việc tự học biến kiến thức sách vở thành kiến thức của bản thân minhg, tự chủ trong những gì tiếp thu.

c. Đánh giá

- Không tuyệt đối hóa vai trò của người thầy.

- Cũng không tự cho bản thân là nhất, không coi trọng thầy cô.

- Biết kết hợp lời giảng giải của thầy và ý thức tự học của bản thân để có kết quả học tập tốt nhất.

1.3: Bài học hành động và liên hệ bản thân

- Việc học của bản thân.

Ý kiến của bạn