( 3,0 điểm)
“ Không có kính, rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”.
( Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, Tập một, tr132, NXBGD, năm 2014)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
2. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ chính trong hai câu thơ:
Không có kính, rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
3. Qua đoạn thơ, anh chị hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 7 đến 10 câu) nêu cảm nghĩ của mình về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ
Giải chi tiết:
Câu 2( 3,0 điểm)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên:Tự sự
2. Tác dụng của biện pháp tu từ : Điệp ngữ “ Không có” nhằm nhấn mạnh sự thiếu thốn, ác liệt của chiến tranh khiến chiếc xe đều bị thương tích lần lượt từng bộ phận của chiếc xe đã bị bom đạn phá hủy , rơi lại đâu đó trên con đường ra trận hoặc bị biến dạng do những va đập dữ dội sau trận chiên: Không chỉ có những tấm kính mà đèn xe, mui xe, thùng xe cũng bị thương vì bom đạn.
3. Cảm nghĩ của thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước:
- Đó là những con người quả cảm, với vẻ đẹp tâm hồn trẻ trung sôi nổi, lạc quan , yêu đời ngay giữa chiến trường ác liệt.
- Họ mang trong mình tình yêu nước mãnh liệt.. Đáng khâm phục và tự hào biết bao về con người anh hùng của dân tộc..
- Liên hệ bản thân về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời kì đất nước độc lập, hiện đại…
Trong câu thơ: Gươm mài đá, đá núi cũng món/ Voi uống nước, nước sông phải cạn, Nguyễn Trãi sử dụng biện pháp tu từ nào?
Các thành ngữ: ăn ốc nói mò, ăn không nói có, ăn gian nói dối, liên quan đến phương châm hội thoại nào ?