Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4
Mới đây, các giáo sư tâm lí học ở Trường Đại học York và Toranto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn.
Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn những sách văn học để đọc.
Sauk hi tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành đứa trẻ được yêu mến nhất trong nhóm bạn.
Đọc một “nội dung sâu sắc” khác với cách đọc “mì ăn liền” của chúng ta khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại.
Theo các nhà tâm lí học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng”.
(Trích Đọc sách văn học giúp chúng ta thông minh hơn?
Theo http:/www.dantri.vn)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả bài viết: Đọc một “nội dung sâu sắc” khác với cách đọc “mì ăn liền” của chúng ta khi lướt qua các trang mạng.(0,5 điểm)
Câu 3: Theo anh/chị, vì sao tác giả bài viết lại cho rằng: Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng”.(1 điểm)
Câu 4: Thông điệp sâu sắc nhất anh/chị rút ra cho bản thân từ văn bản trên (trình bày trong một đoạn văn từ 5-7 dòng) (1 điểm)
Giải chi tiết:
1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn là phương thức nghị luận.
2.
Ý kiến của tác giả Đọc một “nội dung sâu sắc” khác với cách đọc “mì ăn liền” của chúng ta khi lướt qua các trang mạng. được hiểu như sau:
-Nội dung sâu sắc là những nội dung có ý nghĩa, mang đến bài học cuộc sống nào đó. Để đọc những trang sách ấy, cần tĩnh tâm, tập trung và phải có thời gian để nghiền ngẫm những điều trong sách.
- Đọc một nội dung sâu sắc sẽ rất khác với cách đọc mì ăn liền. Cách đọc mì ăn liền là đọc nhanh, đọc nhiều nhưng không đọng lại được bao nhiêu. Cách đọc mì ăn liền chỉ có khi chúng ta có các mạng xã hội, internet phát triển chóng mặt.
3.
Tác giả cho rằng Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ “sống trên mạng” vì:
-Ngày nay, thế hệ “sống trên mạng” ngày một nhiều hơn, đặc biệt là thế hệ trẻ.
- Thế hệ “sống trên mạng” cập nhật những thông tin trên mạng, đọc sách online mà không quan tâm nội dung của sách
4.
Học sinh nêu ra thông điệp em nhận thức được sau khi đọc đoạn văn bản trên. Đó có thể là:
-Rèn luyện thói quen đọc những cuốn sách văn hóa để có thêm hiểu biết, bồi dưỡng tâm hồn.
- Đọc sách nghiêm túc một nội dung sâu sắc.
- Tránh thói quen đọc mì ăn liền, hạn chế thời gian sống trên mạng thừa thãi.
Một dòng điện xoay chiều mà cường độ dòng điện có biểu thức
. Cường độ dòng điện hiệu dụng có giá trị là
There are several different kinds of faults in reading which are usually more exaggerated with foreign learners.