[LỜI GIẢI] Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
LUYỆN TẬP TRẮC NGHIỆM 50000+ CÂU HỎI

DÀNH CHO MỌI LỚP 6 ĐẾN 12

TRUY CẬP NGAY
XEM CHI TIẾT

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: 
<p style

Câu hỏi

Nhận biết

(3 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

(…) Một bà lão chống gậy qua đường giữa dòng xe cộ tấp nập. Một em học trò phía bên kia đường nhìn thấy, nhận ra sự nguy hiểm đối với bà lão liền vội chạy tới: “Bà ơi, bà đưa tay cháu dắt bà qua”. Bà lão móm mém nở một nụ cười thân thiện. “Cảm ơn cháu! Cháu thật ngoan!”. (…)

Một người ăn xin khốn khổ, đói rách, vận bộ áo quần đen nhuốc, chân tay run lên vì cơn đói hành hạ. Người hành khất bước chân vào một quán cà phê, ngả nón xin tiền, mong được bố thí vài trăm bạc lẻ để mua chiếc bánh mì. Khách uống cà phê vẫn thản nhiên rít thuốc, ánh mắt lạnh lùng vô cảm. Ông lão hành khất đến bên người bán vé số đang giao vé cho khách, và lại chìa chiếc nón ra. Người bán vé số vùi tay vào túi quần, lôi ra mấy tờ bạc nhàu nát bị vo tròn, lấy ra một tờ, vuốt phẳng và bỏ vào nón của ông lão. Ông già cảm động run run, ông không nói một lời cảm ơn mà cúi mái đầu xuống, ánh mắt lộ ra một sự biết ơn vô cùng. Thì ra, ông ấy bị câm.

Trong cuộc sống có biết bao nhiêu sự cảm ơn có lời và không lời như thế. Với những người có văn hóa, “cảm ơn” là lời nói được sử dụng hàng ngày, những lời luôn được cất lên bằng tất cả thái độ lịch sự và tình cảm chân thực nhất. Nhưng tiếc rằng, vẫn còn không ít thanh niên chưa nghĩ vậy. Họ coi lời cảm ơn chỉ là những lời khách sáo, vì thế, chẳng cần phải nói ra. Hình như những bạn ấy vẫn nghĩ một cách đơn giản rằng nói lời cảm ơn hay làm những cử chỉ biểu lộ sự biết ơn là “vẽ chuyện”, chỉ làm mất đi sự thân tình và tăng thêm xa cách mà thôi.

Thế nhưng, cuộc sống hiện đại và yêu cầu về quy tắc giao tiếp giữa người với người đòi hỏi chúng ta phải tập làm quen với lời “làm ơn” và sau đó là “cảm ơn”. Thật hạnh phúc khi ta làm được việc có ý nghĩa, một điều tốt đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác, kéo mọi người lại gần nhau hơn. Và cũng sẽ hạnh phúc không kém khi chúng ta thấy mình đã không dửng dưng, bạc bẽo vì đã biết tri ân người giúp đỡ mình bằng những lời nói xuất phát từ đáy lòng, chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn”

( Theo Thanhnienonline )

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. (0,25đ)

Câu 2: Theo tác giả, vì sao lời cảm ơn mang lại hạnh phúc cho con người? (0,5đ)

Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? (0,25đ)

Câu 4: Nêu suy nghĩ của anh, chị về văn hóa cảm ơn trong cuộc sống hôm nay. (Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng ) (0,5đ)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

Ca dao và mẹ

Đỗ Trung Quân

Mẹ ru khúc hát ngày xưa

Qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn

Chân trần mẹ lội đầu non

Che giông giữ tiếng cười giòn cho ai

Vì ai chân mẹ dẫm gai

Vì ai tất tả vì ai dãi dầu

Vì ai áo mẹ phai màu

Vì ai thao thức bạc đầu vì ai?

Lớn từ dạo đó ta đi

Chân mây góc biển mấy khi quay về

Mẹ ngồi lặng cuối bờ đê

Đếm năm tháng đếm ngày về của ta

Mai vàng mấy lượt trổ hoa

Hàng hiên hanh nắng sương sa mấy lần

Đồng xa rồi lại đồng gần

Thương con mẹ lội đồng gần đồng xa

“Âu ơ…” tiếng vọng xé tim

Lời ru xưa bỗng về tìm cơn mưa

Đâu rồi cái tuổi ngây thơ

Mẹ ta nay đã mịt mờ chân mây

Chiều đông giăng kín heo may

Tìm đâu cho thấy tháng ngày ầu ơ…

( Theo Thivien.net )

Câu 5. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (0,25đ)

Câu 6. Nêu vẻ đẹp của hình ảnh người mẹ trong bài thơ trên. (0,5đ)

Câu 7. Trong bốn dòng thơ Vì ai chân mẹ dẫm gai – Vì ai tất tả vì ai dãi dầu – Vì ai áo mẹ phai màu – Vì ai thao thức bạc đầu vì ai? Tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó. (0,5đ)

Câu 8. Anh/chị nghĩ gì về lời ru của mẹ trong cuộc sống? ( Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng ) (0,25đ)


Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Giải chi tiết:

1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là phương thức nghị luận. 

2. Lời cảm ơn mang lại hạnh phúc cho con người vì: Thật hạnh phúc khi ta làm được một điều có ý nghĩa, một việc tốt đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác, kéo mọi người lại gần nhau hơn. Và cũng hạnh phúc không kém khi chúng ta thấy mình không dửng dưng, bạc bẽo, vì đã biết tri ân những người giúp đỡ mình bằng những lời xuất phát từ đáy lòng, chân thành, lịch thiệp: “Cảm ơn”.

3. Nội dung chính của đoạn trích là tầm quan trọng và ý nghĩa của việc cảm ơn trong cuộc sống.

4. - Cảm ơn là nét văn hóa, văn minh trong cuộc sống, thể hiện ta đã biết trân trọng những giúp đỡ mình, là sự khẳng định lớn lao ta vẫn đang sống hạnh phúc, được yêu thương trong cuộc đời này.

- Đó cũng là lời động viên, khích lệ cho những hành động tốt được tiếp tục nhân lên.

- Lời cảm ơn làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm tốt đẹp. 

- Cần phê phán  những kẻ vô ơn.

5. Bài thơ được viết theo thể lục bát

6. Vẻ đẹp của mẹ:

- Tần tảo, giãi dầu mưa nắng, chịu thương chịu khó

- Hi sinh tất cả vì con

Mẹ là bến đỗ bình yên nhưng lớn lên thì ít có dịp quay về, để rồi thấy hối tiếc.

7. 

- Tác giả sử dụng điệp ngữ “vì ai” và câu hỏi tu từ

- Tác dụng:

+ Điệp ngữ: Nhấn mạnh một múc đích duy nhất là nói đến đối tượng mẹ đã hi sinh cả cuộc đời mình. Sau điệp ngữ là một loạt những liệt kê điều mẹ làm: chân mẹ dẫm gai, dãi dầu, áo mẹ bạc màu, mẹ thức bạc đầu.

+ Câu hỏi tu từ: hỏi nhưng thực ra đã biết câu trả lời. Vì ai đó chính là vì con. Con là tài sản lớn nhất của cuộc đời mẹ. Vì con mẹ có thể làm tất cả, hi sinh tất cả.

8. 

- Lời ru của mẹ có vai trò to lớn, ảnh hưởng đến tâm hồn đứa trẻ

- Lời ru chắp cánh cho những giấc mơ con khi còn bé và là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn khi lớn lên.

- Còn được nghe hát ru là còn có mẹ, còn được mẹ hát ru tức vẫn được sống trong ấm êm, hạnh phúc -> Cần trân trọng, biết ơn tình yêu bao la của mẹ. 

Ý kiến của bạn