[LỜI GIẢI] Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:          Kẻ thù lớn nhấ - Tự Học 365
LUYỆN TẬP TRẮC NGHIỆM 50000+ CÂU HỎI

DÀNH CHO MỌI LỚP 6 ĐẾN 12

TRUY CẬP NGAY
XEM CHI TIẾT

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:          Kẻ thù lớn nhấ

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
         Kẻ thù lớn nhấ

Câu hỏi

Nhận biết

(3 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Kẻ thù lớn nhất của tất cả chúng ta là sự lười biếng. Nếu chúng ta không lười biếng thì mọi cái mà chúng ta chông thấy đều là các cơ hội, bởi vì càng khó khăn cơ hội càng lớn. Tôi có một lý thuyết cho cá nhân tôi.Gọi là lý thuyết bên bờ vực.Tôi không bao giờ làm việc gì rễ và không làm việc gì mà người khác có thể ngay lập tức làm giống tôi được. Tôi gọi là lý thuyết bên bờ vực bởi vì kẻ định cạnh tranh với mình không dám theo gia mép vực để cạnh tranh và kẻ thù cũng không dám theo mình ra mép vực. Tôi nghĩ rằng không lười biếng và phải dũng cảm, hai cái đấy tạo ra cơ hội. Các bạn đừng sợ. Khó khăn là thuốc kích thích để mỗi con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lý tưởng. Mọi khó khăn là điềm báo tạo cơ hội.

(Ông Nguyễn Trần Bạt đối thoại với sinh viên Học viện Ngoại giao, nguồn chungta.com)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên (0,5 điểm)

Câu 2: Trong đoạn trích trên, có một số lỗi sai về chính tả và một lỗi ngữ pháp câu. Hãy chỉ ra lỗi và sửa lại cho đúng. (1,0 điểm)

Câu 3: Lý thuyết bên bờ vực được nhắc tới ở trên có những đặc điểm gì? (0,5 điểm)

Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: Khó khăn là thuốc kích thích để mỗi con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lý tưởng? (1,0 điểm)


Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Giải chi tiết:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2: 

-    Chỉ ra lỗi sai:

+ Lỗi sai về chính tả: chông, rễ, gia

+ Lỗi sai về ngữ pháp: Gọi là lý thuyết bên bờ vực.

-  Sửa lại cho đúng:

+ Chính tả: trông, dễ, ra

+ Ngữ pháp: thêm dấu phảy đằng trước, coi câu này chỉ là một bộ phận của câu. Câu hoàn chỉnh sẽ là: Tôi có một lý thuyết cho cá nhân tôi, gọi là lý thuyết bên bờ vực.

* Lưu ý: Chấp nhận cả phương án học sinh thêm từ vào trước câu để câu này đúng ngữ pháp. Ví dụ: Đó là….; Tôi gọi là….; Nó gọi là….

Câu 3: 

Đặc điểm của lý thuyết trên bờ vực:

+ Không bao giờ làm việc gì dễ, không làm việc gì mà người khác có thể ngay lập tức làm giống như mình được.

+ Khiến kẻ định cạnh tranh với mình không dám theo ra mép vực để cạnh tranh và kẻ thù cũng không dám theo mình ra mép vực.

*Lưu ý: Chấp nhận cả phương án học sinh trích nguyên văn hai câu văn có nêu đặc điểm trên, tuy nhiên lỗi chính tả phải được sửa

Câu 4: 

Khó khăn là thuốc kích thích để mỗi con người dũng cảm, sáng suốt và sống có lý tưởng:

Có thể hiểu:  Khó khăn là động lực thúc đẩy con người vươn lên trong cuộc sống. Đứng trước vô vàn những khó khăn, gian truân, vất vả, nếu con người không chùn bước, dám đối mặt với nó; có tinh thần lạc quan để vượt qua nó; có khả năng nhận thức và giải quyết đúng đắn mọi vấn đề thì con người sẽ đạt được mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà mình hướng tới.

Ý kiến của bạn