(3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Việt Nam đất nắng chan hoà
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung
Đất trăm nghề của trăm vùng
Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem
Tay người như có phép tiên
Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.
(Trích Bài thơ Hắc Hải - Nguyễn Đình Thi)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra 02 hình ảnh về con người Việt Nam trong đoạn thơ trên.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp so sánh được sử dụng trong hai câu thơ “Tay người như có phép tiên - Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ”.
Câu 4. (0,5 điểm) Từ đoạn thơ trên, em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam? (Viết khoảng 5 - 7 dòng)
Giải chi tiết:
1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ lục bát
2.
Hai hình ảnh con người là:
- Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu trọn tấm tình thuỷ chung
- Tay người như có phép tiên
Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ.
3.
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ là biện pháp so sánh và nhân hóa.
- So sánh: Tay người như có phép tiên để nói về sự kì diệu của con người Việt Nam, về sức lao động của con người Việt Nam.
- Nhân hóa: Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ, tre là biểu tượng của con người Việt Nam, làm công việc của con người. Dệt nghìn bài thơ là đời sống tâm hồn phong phú, nói lên tiếng nói của tâm hồn, tình cảm.
=> Hai câu thơ ca ngợi đất nước và con người Việt Nam.
4.
- Hình thức: đoạn văn
- Nội dung:
+ Vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam là kết tinh từ ngàn đời nay truyền lại.
+ Vẻ đẹp của thiên nhiên, của truyền thống văn hóa
+ Con người tô điểm cho vẻ đẹp của đất nước, chính vì thế phải ý thức tự phát triển bản thân, là đẹp con người để đất nước giàu đẹp hơn.
+ Tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước và con người Việt Nam. Sống học tập và rèn luyện để giữ gìn và phát huy những vẻ đẹp ấy.
Các thành ngữ: ăn ốc nói mò, ăn không nói có, ăn gian nói dối, liên quan đến phương châm hội thoại nào ?
Trong câu thơ: Gươm mài đá, đá núi cũng món/ Voi uống nước, nước sông phải cạn, Nguyễn Trãi sử dụng biện pháp tu từ nào?