(3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
Cả đời ra bể vào ngòi
Mẹ như cây lá giữa trời gió rung
Cả đời buộc bụng thắt lưng
Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng
Đường đời còn rộng thênh thang
Mà tóc mẹ đã bạc sang trắng trời
Mẹ đau vẫn giữ tiếng cười
Mẹ vui vẫn để một đời nhớ thương
Bát cơm và nắng chan sương
Đói no con mẹ xẻ nhường cho nhau
Mẹ ra với gió chân cầu
Tìm câu hát đã từ lâu dập vùi…
(Trích Trở về với mẹ ta thôi – Đồng Đức Bốn)
Câu 1: Nỗi vất vả, nhọc nhằn của người mẹ được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
Câu 2: Tìm câu thành ngữ được sử dụng trong câu thơ Cả đời buộc bụng thắt lưng.
Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ Mẹ như tằm nhả bỗng dưng tơ vàng.
Câu 4: Đoạn thơ gợi cho anh/chị cảm xúc, suy nghĩ gì về mẹ? (Trình bày khoảng 5 – 7 dòng).
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8
Theo nghị định của các chuyên gia đầu ngành về ung thư, hiện nay tỉ lệ người mắc mới và tử vong do bệnh ung thư ngày càng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này chủ yếu là do hút thuốc lá, nghiện rượu bia và chế độ dinh dưỡng.
Trong số các nguyên nhân trên, nguyên nhân về chế độ dinh dưỡng đang là vấn đề nhức nhối và được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Nếu như đối với thuốc lá vả rượi bia thì những tác hại là dễ dàng nhìn thấy trước mắt và có thể từ bỏ được, thì đối với chế độ dinh dưỡng lại hoàn toàn người lại.
Chế độ dinh dưỡng được bàn đến là tác nhân gây bệnh ung thư, đó chính là sự mất an toàn vệ sinh thực phẩm với những loại thực phẩm được bảo quản bằng các chất kích thích, thuốc tăng trọng, vượt quá hàm lượng quy định hay chế độ ăn uống không hợp lí với nhiều chất béo, ăn nhiều đồ chiên rán…
(Trích Chuyên gia giật mình vì thực phẩm bẩn gây ung thư, http://vietbao, 16/12/2015)
Câu 5. Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu?
Câu 6. Theo tác giả, những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư là gì?
Câu 7. Theo tác giả, thế nào thì được coi là mất an toàn thực phẩm? Anh/chị hãy lấy ít nhất hai dẫn chứng về thực phẩm không an toàn trên thị trường mà anh/chị biết.
Câu 8. Theo anh/chị, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng mất an toàn thực phẩm? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng)
Giải chi tiết:
1. Nỗi vất vả , nhọc nhằn của người mẹ thể hiện qua các từ ngữ, hình ảnh: cả đời ra bể vào ngòi, Mẹ như cây lá giữa trời gió rung, Cả đời buộc bụng thắt lưng, tóc mẹ đã bạc sang trắng trời, đau vẫn giữ, Bát cơm và nắng chan sương.
2. Câu thành ngữ được sử dụng : Thắt lưng buộc bụng.
3. Biện pháp tu từ được sử dụng là biện pháp so sánh, diễn tả sự lam lũ vất vả nhọc nhằn, lam lũ, chịu thương chịu khó chắt chiu của người mẹ để dành cho con những gì tốt đẹp nhất.
4. Viết đoạn văn ( 5-7 dòng ) nêu suy nghĩ về mẹ :
- Mẹ là người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó hết lòng vì con.
- Tình yêu thương mẹ dành cho con là vô bờ bến và vô điều kiện.
- Mỗi người làm con phải biết ơn, trân trọng những hi sinh, yêu thương mà mẹ đã dành cho mình. Hơn thế, cần cố gắng trở thành một người tử tế, một người có ích cho xã hội để báo hiếu mẹ, đừng để mẹ buồn đau.
5. Đoạn trích trên sử dụng thao tác lập luận chủ yếu: phân tích.
6. Theo tác giả, nguyên nhân chủ yếu gây ung thư là hút thuốc lá, nghiện rượu bia, chế độ dinh dưỡng.
7. Theo tác giả, mất an toàn thực phẩm là những sản phẩm được bảo quản bằng các chất kích thích, thuốc tăng trọng, vượt qua hàm lượng quy định, hay chế độ ăn uống không hợp lí với nhiều chất béo, ăn nhiều đồ chiên rán…
Ví dụ:
- Rau xanh trên thị trường bị phun nhiều chất hóa học.
- Thịt lợn bị tiêm chất kích thích cho lợn tăng trưởng nhanh.
8. Để ngăn chặn tình trạng mất an toàn thực phẩm cần:
- Nâng cao ý thức của người sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nói không với các chất gây hại cho sức khỏe con người.
- Với người sử dụng cần sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc, không ham của rẻ, đồ dùng không rõ xuất xứ; giảm chất béo, giảm ăn đồ chiên rán.
- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có vai trò trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm tiêu dùng, đồ ăn.
- Có biện pháp phù hợp, chế tài xử phạt nghiêm khắc với các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm luật an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một dòng điện xoay chiều mà cường độ dòng điện có biểu thức
. Cường độ dòng điện hiệu dụng có giá trị là
There are several different kinds of faults in reading which are usually more exaggerated with foreign learners.