[LỜI GIẢI] Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :      - Tự Học 365
LUYỆN TẬP TRẮC NGHIỆM 50000+ CÂU HỎI

DÀNH CHO MỌI LỚP 6 ĐẾN 12

TRUY CẬP NGAY
XEM CHI TIẾT

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :     

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :
    

Câu hỏi

Nhận biết

(3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :

Chúng tôi đúng đây trần trụi giữa trời

Cho biển cả không còn hoang lạnh

Đứa ở đồng chua

Đứa ở đất mặn

Chia nhau nỗi nhớ nhà

Hoàng hôn tím ngắt ra khơi

Chia nhau tin vui

Về một cô gái làng khểnh răng hay hát

Vầng trăng lặng dưới chân lều bạt

Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng

Chúng tôi coi thường gian nan

Dù đồng đội tôi , ngã trước miệng cá mập

Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn

Ngày mai đảo sẽ nhô lên

Tổ quốc Việt Nam một lần nữa nối liền

Hoàng Sa, Trường Sa

Những quần đảo long lanh như ngọc dát

Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát

Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi

Đảo ơi , đảo ơi !

Đảo thuyền chài, 4-1982

(Trích hát về một hòn đảo –Trần Đăng Khoa)

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ : Nhưng hòn đảo long lanh như ngọc dát

Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo? ( Trình bày khoảng 5-7 dòng)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con-Người của mỗi sinh thể người “con” và tính “người” luôn luôn hình thành , phát triển ở môi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ , anh chị em, bạn bè , bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu , một miếng ăn , mất một phần cơ thể , một vật sở hữu con người nhận biết ngay . Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay . Nhường bước cho một cụ già cao tuổi , nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất... Có mất có được nhưng không phải ai cũng nhận ra cái gì mà mình đã thu được có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn , khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy . Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta nhất là giới trẻ.

Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn ngốc sâu xa của sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân vân về bệnh vô cảm.

(Trích nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập ngữ văn 12 , Tập 1, NXB giáo dục Việt Nam , 2014 , tr 36-37)

Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích .

Câu 6. Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?

Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?

Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người “ Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần “? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng )


Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Giải chi tiết:

Câu 1:

Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2:

Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua các từ ngữ, hình ảnh “trần trụi giữa trời” “chia nhau nỗi nhớ nhà”, “chia nhau tin vui”, “có người ngã trước miệng cá mập”, “có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn”.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Những quần đảo long lanh như ngọc dát” là biện pháp so sánh.

- Hiệu quả: nhấn mạnh vẻ đẹp của những quần đảo và thể hiện niềm tự hào của tác giả về vẻ đẹp biển đảo quê hương.

Câu 4:

Đoạn thơ gợi những tình cảm đối với người lính:

- Sự đồng cảm, xót xa với những gian nan, vất vả mà những người lính đảo phải trải qua.

- Tình cảm biết ơn những người lính đã không ngại cuộc sống gian khổ, hiểm nguy trên đảo để giữ vững chủ quyền biển đảo.

- Niềm yêu quý, tự hào những tấm gương sẵn sàng hi sinh thân mình cho đất nước.

Câu 5:

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là nghị luận.

Câu 6:

Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là do sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân văn, về bệnh vô cảm.

Câu 7:

Thái độ của tác giả khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay:

- Phê phán căn bệnh vô cảm của con người trong xã hội ngày nay.

- Băn khoăn, trăn trở, lo lắng trước căn bệnh vô cảm đang ngày càng lan rộng; bạo lực xuất hiện ngày càng nhiều và dữ dằn, dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân văn của con người.

- Cảnh báo những nguy cơ không trông thấy về sự vơi cạn, khô héo dần trong tâm hồn con người.

Câu 8:

Bày tỏ thái độ trước hiện tượng có những người “chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần”:

- Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, đa số mọi người đều quan tâm đến vật chất mà ít chăm sóc, bồi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

- Nếu tâm hồn vơi cạn, khô héo sẽ ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ.

- Con người cần thường xuyên nhận thức được tầm quan trọng của vẻ đẹp tâm hồn và có ý thức bồi dưỡng, làm đẹp thêm thế giới tâm hồn của mình vì “nghèo nàn về vật chất thì dễ chữa, nghèo nàn về tâm hồn thì rất khó chữa” và “tâm hồn cũng cần được ăn uống:.

Ý kiến của bạn