Đoạn thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Phân tích hiệu quả biện pháp nghệ thuật đó?
“Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”.
Giải chi tiết:
- Biện pháp nghệ thuật:
+ So sánh: Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
+ Nhân hóa: Rướn
- Ý nghĩa:
Cách so sánh độc đáo ví “cánh buồm” một vật hữu hình với “mảnh hồn làng” một sự vật vô hình, tạo nên trường liên tưởng bất ngờ, độc đáo. Hình ảnh cánh buồm vốn giản dị, mộc mạc bỗng trở nên vĩ đại, lớn lao và thiêng liêng biết bao nhiêu, cánh buồm đã trở thành biểu tượng, linh hồn của quê hương. Cùng với đó là hình ảnh nhân hóa “rướn” cho thấy sức mạnh không chỉ của con thuyền căng mình lao về phía trước mà đằng sau đó là niềm tin, khát vọng của những người dân chài lưới vào một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Phải là một người có tình yêu quê hương tha thiết mới có được những cảm nhận tinh tế, nhạy cảm đến vậy.
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?