[LỜI GIẢI] 3 điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn - Tự Học 365
LUYỆN TẬP TRẮC NGHIỆM 50000+ CÂU HỎI

DÀNH CHO MỌI LỚP 6 ĐẾN 12

TRUY CẬP NGAY
XEM CHI TIẾT

3 điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn

3 điểm
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn

Câu hỏi

Nhận biết

3 điểm

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển

Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng

Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa

Trong hồn người có ngọn sóng nào không

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo

Lạc Long cha nay chưa thấy trở về

Lời cha dạy phải giữ từng thước đất

Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi

(Nguyễn Việt Chiến, Tổ quốc nhìn từ biển)

Câu 1: Xác định đề tài của văn bản. Kể tên 3 văn bản cùng viết về đề tài trên

Câu 2: Phân tích ý nghĩa sự lặp lại của điệp khúc Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo.

Câu 3: Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa/ Trong hồn người có ngọn sóng nào không.


Đáp án đúng:

Lời giải của Tự Học 365

Giải chi tiết:

Câu 1:

- Đề tài của văn bản là đề tài Tổ quốc.

- Ba văn bản có cùng đề tài là: Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi, Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm, Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành.

Câu 2:

- Ý nghĩa sự lặp lại của điệp khúc Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển. Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo.

- Phép lặp nhấn mạnh Tổ quốc là biển đảo, biển đảo là một phần thiêng liêng của Tổ quốc, làm nên Tổ quốc vẹn tròn, to lớn, thống nhất, toàn vẹn.

Câu 3:

- Từ góc nhìn Tổ quốc hôm nay bắt đầu từ biển đảo, nhà thơ nói lên những vấn đề cấp thiết trong hoàn cảnh biển Đông dậy sóng, thể hiện những trăn trở của người cầm bút với chủ quyền dân tộc và quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc.

- Thể hiện lòng yêu nước, những trăn trở rất có trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc, hòa vào dòng chảy chung của văn học nước nhà và phát triển thêm cho dòng chảy ấy có nhiều đổi mới xuất sắc. 

Câu 3:

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ là nhân hóa và ẩn dụ:

-Nhân hóa: “Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa”, nhà thơ nói về một hiện tượng thiên nhiên nhưng sử dụng từ ngữ như con người để nói về quy luật hiển nhiên của biển cả. Ngàn năm nay, sóng xô bờ, bao con sóng nối đuôi nhau ào ạt vào bờ rồi lại lặng lẽ rút ra xa. Nhưng biện pháp nhân hóa là tiền đề cho biện pháp ẩn dụ và câu hỏi tu từ đằng sau.

- “Trong hồn người có ngọn sóng nào không”, là ngọn sóng lòng nhắc nhở về chủ quyền biển đảo quốc gia và ý thức bảo vệ chủ quyền ấy cho được toàn vẹn khi nhìn từ biển, nhìn từ thềm lục địa, Tổ quốc đang dậy sóng. Biện pháp ẩn dụ thức tỉnh tất cả công dân Việt Nam về niềm tự hào và ý thức tự cường, bảo vệ đất nước, gìn giữ từng vùng biển quê hương.

Ý kiến của bạn