(3 điểm)
1. Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
(…)
Cách mạng bùng lên
Rồi kháng chiến trường kì
Quê tôi đầy bóng giặc
Từ biệt mẹ, tôi đi
Cô bé nhà bên ( có ai ngờ )
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đèn tròn (thương thương quá đi thôi )
Giữa cuộc hành quân không nói được một lời
Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại…
Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi…
(“Quê hương” – Giang Nam)
1. Đoạn thơ trên kể về sự việc gì? (0,5 điểm)
2. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ cú pháp trong đoạn thơ? (0,5 điểm)
3. Đoạn thơ trên cho anh/chị biết thêm điều gì về tâm hồn con người Việt Nam trong những năm kháng chiến? (0,5 điểm)
2. Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu sau:
“Cuộc sống của một người Việt Nam điển hình phần nhiều đã được định đoạt sẵn. Đi học, lên Đại học, tốt nghiệp, tìm một việc làm ổn định, được trả lương tốt, làm trong nhiều năm để được thăng tiến dần dần. Đối với phần lớn người Việt Nam, theo đuổi giấc mơ hình như là chuyện viển vông. Bố mẹ không trả tiền cho bạn đi học để bạn theo đuổi giấc mơ. Bạn cần phải tìm một công việc tốt để có thể giúp đỡ gia đình.
Với những ai có hoàn cảnh gia đình khá giả hơn, nỗi sợ là điều giữ chân họ. Họ e ngại với việc phá vỡ những nguyên tắc xã hội. Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải người tiên phong. Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ làm người dẫn đường. Áp lực xã hội sẽ khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn. Đi lệch hướng là một việc đáng sợ không nên làm.”
(“John đi tìm Hùng” – Tran Hung John)
5. Anh/chị hiểu như thế nào là “thụ động”? Tìm từ trái nghĩa với từ đó? (0,5 điểm)
6. Câu nói: “Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ làm người dẫn đường” gợi liên quan tới câu tục ngữ nào? (0,5 điểm)
7. Theo anh/chị, ý kiến của Tran Hung John có đúng không? Hay viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày suy nghĩ của bản thân về điều đó. (0,5 điểm)
Giải chi tiết:
1. Đoạn thơ nói về cuộc gặp gỡ giữa nhân vật "tôi" - một chiến sĩ bộ đội và cô hàng xóm nay đã trở thành du kích, giữa cuộc hành quân.
2. Biện pháp tu từ cú pháp trong đoạn thơ là biện pháp chêm xen: "Cô bé nhà bên ( có ai ngờ )", "Mắt đèn tròn (thương thương quá đi thôi )".
Tác dụng: bộc lộ kín đáo cảm xúc của nhân vật "tôi" (ngạc nhiên, bất ngờ, yêu mến).
3. Tâm hồn con người Việt Nam trong những năm kháng chiến vừa anh hùng, quả cảm, vừa gần gũi, thân yêu với những tình cảm đời thường nhất.
- Họ anh dũng tham gia kháng chiến, vào bộ đội với ước mong lớn nhất là đánh đuổi giặc thù, giải phóng quê hương. Ở họ, tình yêu nhà, yêu quê hương đã lớn lên thành tình yêu đất nước. Lí tưởng cao nhất là lí tưởng giải phóng dân tộc.
- Những con người hi sinh cao cả. Hi sinh cuộc sống gia đình, nơi có mẹ có cha để nhận lấy trách nhiệm nặng nề mà vinh quang. Những người mẹ sẵn sàng cho con đi kháng chiến dù biết có thể các anh chẳng thể trở về.
- Ở họ luôn có khát khao yêu đương với trái tim mãnh liệt, chân thành. Tình yêu đôi lứa, cá nhân hòa chung vào tình yêu Tổ quốc.
4. Thụ động là làm theo người khác một cách máy móc, không có chính kiến của riêng mình, không sáng tạo, không suy nghĩ.
Từ trái nghĩa với thụ động là chủ động.
5. Câu nói: “Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ làm người dẫn đường” gợi liên quan tới câu tục ngữ “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau”.
6. HS bày tỏ quan điểm của bản thân, đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của Tran Hung Jonh và nêu rõ lí do tại sao.
Một dòng điện xoay chiều mà cường độ dòng điện có biểu thức
. Cường độ dòng điện hiệu dụng có giá trị là