“Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm?
Tìm từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn trên. Với việc sử dụng các từ ấy, em hiểu được gì về chân dung và tính cách của các nhân vật?
Giải chi tiết:
+ Tượng thanh: om sòm.
+ Tượng hình: lẻo khoẻo, chỏng quèo, sấn sổ.
- Việc sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh trên, chân dung nhân vật được khắc họa một cách sống động:
+ Chị Dậu: Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, quyết liệt chống trả bọn cai lệ.
+ Cai lệ và người nhà lí trưởng: lóng ngóng, yếu ớt trước sức mạnh của người đàn bà lực điền.
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?