Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân
Đất Nước của nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại.
(Trích Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, SGK Ngữ văn 12, tập 1,
NXB Giáo dục 2009, tr 121)
1. Nêu các phương thức biểu đạt trong đoạn văn bản trên?
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn bản trên?
3. Anh/chị hiểu “họ” trong đoạn thơ trên là ai? “Họ” đã truyền lại những gì?
4. Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản và nêu tác dụng?
5. Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ: “Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân”?
Giải chi tiết:
Các phương thức biểu đạt trong đoạn văn bản trên: tự sự, biểu cảm, miêu tả. 0.5 Nội dung chính của đoạn văn bản: vai trò to lớn của nhân dân trong việc
truyền lại những giá trị vật chất và tinh thần cho thế hệ sau từ đó góp phần
làm nên Đất Nước. 0.5
- “Họ” trong đoạn thơ trên là nhân dân. 0.25
- “Họ” truyền lại: hạt lúa, truyền lửa, tiếng nói, văn hóa làng xã. 0.25
- Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản:
+ Điệp cấu trúc: Họ giữ..., Họ truyền..., Họ gánh..., Họ đắp đập... 0,25
+ Liệt kê: hạt lúa, lửa, giọng điệu, tên xã tên làng. 0,25
- Tác dụng: nhấn mạnh vào vai trò của nhân dân trong việc lưu giữ, bảo tồn
và truyền lại những giá trị vật chất văn hóa tinh thần. 0,25
Câu thơ: “Để Đất Nước này là Đất Nước của nhân dân” nghĩa là nhân dân
không chỉ là người làm chủ Đất Nước mà còn là người góp phần làm nên Đất Nước. 0.75
There are several different kinds of faults in reading which are usually more exaggerated with foreign learners.