(3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các Câu 1 đến Câu 4
Đất nước
Của những dòng sông
Gọi tên nghe mát rượi tâm hồn
Ngọt lịm, những giọt hò xứ sở
Trong sáng như trời xanh, mượt mà như nhung lụa
Đất nước
Của những người mẹ
Mặc áo thay vai
Hạt lúa củ khoa
Bền bỉ nuôn con, nuôi chồng chiến đấu
Đất nước
Của những người con gái con trai
Đẹp như hoa hồng, cứng như sắt thép
Xa nhau không hề rơi nước mắt
Nước mắt đề dành cho ngày gặp mặt.
(Chúng con chiến đấu cho người sống mãi. Việt Nam ơi! – Nam Hà)
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn thơ. (0,5 điểm)
Câu 2. Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ. (1,0 điểm)
Câu 3. Kể tên 2 tác phẩn đã học trong chương trình SGK Ngữ văn lớp 9 theo em có ý nghĩa bồi đáp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay. (0.5 điểm)
Câu 4. Em hãy nêu suy nghĩ về trách nhiệm đối với quê hương, đất nước của mỗ công dân trong hoàn cảnh hiện tại. Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng (1,0 điểm).
Giải chi tiết:
1. Phương thức biểu đạt được sử dụng: tự sự, miêu tả.
2. Phép tu từ được sử dụng và hiệu quả của nó:
- Điệp từ “ đất nước” nhằm nhấn mạnh chủ đề chính của đoạn thơ, thể hiện niềm tự hào về đất nước giàu truyền thống .
- Nghệ thuật đảo ngữ: ngọt lịm –những giọt hò xứ sở nhằm diễn tả sự kì diệu, ngọt ngào của dân tộc Việt Nam .
3. Kể tên 2 tác phẩm trong chương trình lớp 9 có ý nghĩa bồi đắp tình yêu quê hương đất nước : “ Làng” ( Kim Lân).
4. Nêu suy nghĩ về trách nhiệm đối với quê hương đất nước của mỗi công dân trong thời điểm hiện nay:
- Trước hết, mỗi công dân phải ý thức được trách nhiệm bảo vệ tổ quốc mình, lãnh thổ mình trong tình hình hiện nay.
- Mỗi công dân phải nỗ lực hết mình học tập, phấn đấu để đem sức mình đóng góp làm giàu đất nước, đưa đất nước ngành càng phát triển phù hợp với xu thế phát triển của toàn cầu.
- Mỗi công dân phải tỉnh táo, sáng suốt yêu nước gắn với biểu hiện hành động hợp lí tránh nóng vội….
- Yêu nước với hành động thiết thực cụ thể là việc làm của mọi công dân Việt Nam dù ở công việc gì, cương vị gì ở khắp mọi nơi trên thế giới..
Trong câu thơ: Gươm mài đá, đá núi cũng món/ Voi uống nước, nước sông phải cạn, Nguyễn Trãi sử dụng biện pháp tu từ nào?
Các thành ngữ: ăn ốc nói mò, ăn không nói có, ăn gian nói dối, liên quan đến phương châm hội thoại nào ?