Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Không có gió nhưng rừng tùng vẫn reo mơ hồ, như mạch suối ngầm mùa xuân, như điệu nhạc khèn bát ngát của sơn nhân vắng lại từ núi cao”
Giải chi tiết:
- Học sinh nêu được một trong hai biện pháp nghệ thuật sau:
+ Nhân hóa: rừng vẫn reo
+ So sánh: như mạch suối ngầm mùa xuân; như điệu nhạc khèn bát ngát của sơn nhân nhân vắng lại từ núi cao.
- Tác dụng:
+ Sử dụng biện pháp nhân hóa “rừng vẫn reo” giúp cho khu rừng trở nên sinh động, có hồn, như một cơ thể sống; Tăng hiệu quả cho sự diễn đạt.
+ Sử dụng biện pháp so sánh âm thanh của rừng tùng với tiếng khèn, với mạch suối ngầm cho thấy khung cảnh rừng vô cùng náo nhiệt, giàu âm thanh và sức sống; tăng sự gợi hình, gợi cảm cho đoạn văn. Qua đó cũng thể hiện tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của tác giả.
Các thành ngữ: ăn ốc nói mò, ăn không nói có, ăn gian nói dối, liên quan đến phương châm hội thoại nào ?
Trong câu thơ: Gươm mài đá, đá núi cũng món/ Voi uống nước, nước sông phải cạn, Nguyễn Trãi sử dụng biện pháp tu từ nào?