a. Dấu chấm lửng trong câu văn sau có tác dụng gì? (vận dụng)
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…
(Hà Ánh Minh)
b. Dấu chấm lửng trong ví dụ sau được dùng để làm gì? Nếu không dùng dấu chấm lửng thì có thể diễn đạt như thế nào? Trong trường hợp này dùng dấu chấm lửng và không dùng dấu chấm lửng thì cách diễn đạt nào hay hơn? (vận dụng)
Làng nào cũng có nhiều cánh, mỗi cánh kết bè đảng chung quanh một người: cánh cụ bá Kiến, cánh ông đội tảo, cánh ông tư Đạm, cánh ông bát Tùng…
(Nam Cao, Chí Phèo)
Giải chi tiết:
a. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu văn: thể hiện ca Huế còn khả năng diễn tả các cung bậc tình cảm khác mà câu văn chưa liệt kê hết.
b. Trong ví dụ đã cho, dấu chấm lửng dùng để biểu thị sự liệt kê chưa hết. Nếu không dùng dấu chấm lửng thì có thể diễn đạt ý tương đương như sau:
Làng nào cũng có nhiều cánh, mỗi cánh kết bè đảng chung quanh một người: cánh cụ bá Kiến, cánh ông đội Tảo, cánh ông tư Đạm, cánh ông bát Tùng và một số cánh khác.
Cách diễn đạt này dài dòng, không hay bằng cách diễn đạt của nhà văn Nam Cao.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”(vận dụng thấp).
Trong câu sau có mấy cụm danh từ?
“Ngày xưa, có hai vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát bên bờ biển”
Bài học trong truyện Treo biển gần gũi với bài học của truyện dân gian nào?
Điểm khác nhau giữa truyện Sọ Dừa và truyện Thạch Sanh là gì?(
Ý nghĩa của những lần mẹ Mạnh Tử đổi nơi ở là gì?
“Hổ đực mừng rỡ đùa giỡn với con, còn hổ cái thì nằm phục xuống, dáng mỏi mệt lắm”
Tác phẩm này nhằm đề cao vấn đề gì?
Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống: “Bà cho là hổ … ăn thịt mình, run sợ không dám nhúc nhích”
Nhóm truyện nào sau đây không cùng thể loại?
Dòng nào sau đây phản ánh đầy đủ nhất mục đích của thể loại truyện trên?
Trình tự nào đúng với sự thay đổi chỗ ở của mẹ thầy Mạnh Tử theo cốt truyện Mẹ hiền dạy con?