Ngọc lộ điêu thương phong thụ lâm,
Vu sơn, Vu giáp khí tiêu sâm.
Giang san ba lãng kiêm thiên dũng,
Tái thượng phong vân tiếp địa âm.
a.Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào?
b.Hãy nêu xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của bài thơ này?
Giải chi tiết:
a.Đoạn thơ trích trong bài thơ “Cảm xúc mùa thu”.
b.Xuất xứ: nằm trong chùm thơ “Thu hứng” gồm 8 bài mà thi xuyên suốt của 8 bài thơ này là “Thân ở Quỳ Châu, lòng ở Trường An”.
->Bài thơ được đánh giá là bài thơ bao quát nội dung của 7 bài còn lại.
-> Mang nỗi lòng nhớ quê cũ – cốt lõi của cả 8 bài.
- Hoàn cảnh sáng tác: năm 766.
+ Hoàn cảnh rộng: Đây là thời điểm xã hội Trung Quốc đã chấm dứt loạn An Lộc Sơn. Loạn An Lộc Sơn đã gây ra hậu quả khủng khiếp. Hậu quả, tàn dư của nó chưa chấm dứt.
-> Triều đại nhà Đường rơi vào suy thoái.
-> Cả nội chiến và ngoại xâm đều có nguy cơ bùng nổ
-> Tình cảnh của nhân dân vô cùng khốn khổ.
-> Bản thân Đỗ Phủ cũng phải trải nghiệm sự khốn khổ, điêu linh ấy.
+ Hoàn cảnh hẹp: Khi Đỗ Phủ đến vùng đất Tứ Xuyên, ngày ấy là Quỳ Châu, được sự giúp đỡ của một người bạn thân làm quan nhưng sau bạn thân mất -> ông mất chỗ dựa. Đưa gia đình về nhưng đói khổ nên bị mắc lại ở Quỳ Châu hai naưm trong tình cảnh nghèo túng, bệnh tật, bế tắc -> sáng tác nhiều -> tạo nên giọng điệu bi thiết trong chùm thơ.
And we can even learn foreign languages on computers.
PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm)
Văn bản Khái quát văn học dân gian trong sách giáo khoa thuộc kiểu phong cách chức năng nào?
Look at the illustrations of different parts of a computer system.
My personal opinion is that the students should be doing more work outside the classroom.